lô
Linh Mục Phêrô Nguyễn hiệp Thông
1.
Chúng ta ai cũng biết rõ rằng hai Thánh Phê-rô và Phao-lô là hai gương
mặt vĩ đại trong lịch sử. Tuy nhiên, chúng ta biết hai đấng vốn đã từng
là những con người giới hạn, yếu đuối và tội lỗi. Vốn đã từng thôi, chứ
không phải cả đời là như thế và lúc nào cũng như thế.
Thánh Phê-rô giới hạn ở chỗ ít học. Dân chài đâu được học bao nhiêu. Vậy mà lại muốn “cầm đèn chạy trước ô-tô”, muốn làm thầy Chúa: Nghe nói Chúa sẽ lên Giê-ru-sa-lem, sẽ bị bắt, bị đau khổ và bị giết, thì ông kéo riêng Chúa ra một chỗ và bắt đầu trách Người. Vì thế, ông bị Chúa mắng cho một trận: Xa-tan, lui lại đằng sau thầy. Giới hạn, tội lỗi và yếu đuối đấy.
Thánh Phê-rô giới hạn ở chỗ ít học. Dân chài đâu được học bao nhiêu. Vậy mà lại muốn “cầm đèn chạy trước ô-tô”, muốn làm thầy Chúa: Nghe nói Chúa sẽ lên Giê-ru-sa-lem, sẽ bị bắt, bị đau khổ và bị giết, thì ông kéo riêng Chúa ra một chỗ và bắt đầu trách Người. Vì thế, ông bị Chúa mắng cho một trận: Xa-tan, lui lại đằng sau thầy. Giới hạn, tội lỗi và yếu đuối đấy.
Thế
nhưng chưa đau cho bằng việc ông chối Chúa. Vừa mới thề dù có phải chết
với thầy con cũng không bao giờ bỏ thầy, vậy mà chỉ mấy tiếng sau ông
lại chối thầy đay đảy. Chối thẳng thừng. Chối trước đầy tớ gái và các
gia nhân chứ chẳng phải trước một dũng tướng oai hùng và quân binh đông
đảo nào. Chối ba lần chứ không phải chối một lần. Cũng không chỉ chối mà
còn thốt lên những lời độc địa mà Tin mừng không tiện nói ra. Giới hạn,
tội lỗi và yếu đuối đấy.
Còn
Thánh Phao-lô thì như chúng ta biết: Mặc dù xuất thân thuộc giới danh
gia vọng tộc và là người có học hơn ông Phê-rô, nhưng ông Phao-lô cũng
đã từng bách hại những người tin Chúa Ki-tô. Ông đã góp phần tích cực và
quan trọng nhất trong việc giết chết ông Tê-pha-nô, vị tử đạo đầu tiên
của Giáo Hội. Giới hạn và tội lỗi đấy. Còn khi đã theo Chúa rồi cũng đã
hết yếu đuối đâu. Thánh nhân chia sẻ rằng: Thân xác tôi đã như bị một
cái dằm đâm vào, một thủ hạ của xatan được sai đến vả mặt tôi để tôi
khỏi tự cao tự đại. Ngài còn nói rằng: Nếu phải tự hào thì tôi sẽ tự hào
về những yếu đuối của tôi. Không phải khiêm nhường theo kiểu một lần
khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêu đâu. Ngài chia sẻ nghiêm túc đấy. Chỉ
khoảng một trang sách trong thư thứ hai gửi tín hữu Cô-rin-tô mà có đến 3
lần ngài nói về việc sự yếu đuối của ngài. Ngài còn khẳng định về điều
đó rằng: Thiên Chúa, Đấng đáng chúc tụng muôn đời là Cha của Chúa Giê-su
biết tôi không nói dối.
2.
Tuy nhiên, bất chấp những yếu đuói giới hạn và tội lỗi của Thánh Phê-rô
và Phao-lô, chúng ta thấy Thiên Chúa đã thực hiện những điều kỳ diệu
qua hai vị thánh. Đúng Chúa là Chúa Trời thật. Chúa cư xử chẳng giống
ai. Chẳng giống lẽ khôn ngoan theo kiểu con người tính toán. Chúa đã
chọn cả hai vị Tông Đồ. Mà lại làm Tông Đồ Cả.
Ông Phê-rô trở thành Thừa Sai cho người Do Thái. Ông giảng từ Giê-ru-sa-lem sang Rô-ma. Tuy nhiên, địa vị quan trọng hơn của ông đấy là vai trò đại diện Chúa Ki-tô đứng đầu Hội Thánh ở trần gian, cầm giữ chìa khoá Nước Trời. Ông đã thực hiện tốt vai trò của mình. Dù bị bách hại dữ dội nhưng Giáo Hội của Chúa chẳng những đứng vững mà còn không ngừng lớn mạnh. Số người đón nhận Tin Mừng không ngừng được gia tăng.
Ông Phê-rô trở thành Thừa Sai cho người Do Thái. Ông giảng từ Giê-ru-sa-lem sang Rô-ma. Tuy nhiên, địa vị quan trọng hơn của ông đấy là vai trò đại diện Chúa Ki-tô đứng đầu Hội Thánh ở trần gian, cầm giữ chìa khoá Nước Trời. Ông đã thực hiện tốt vai trò của mình. Dù bị bách hại dữ dội nhưng Giáo Hội của Chúa chẳng những đứng vững mà còn không ngừng lớn mạnh. Số người đón nhận Tin Mừng không ngừng được gia tăng.
Còn
Thánh Phao-lô thì sao ? Ngài được gọi làm Tông Đồ và dành riêng để loan
báo Tin Mừng cho dân ngoại. Ông Phao-lô cũng đi nhiều. Nhiều hơn ông
Phê-rô. Đi từ Palestine đi về phía Đông và sang phía Tây. Từ Ả Rập đến
Italia. Đi ba chuyến. Ông ra sức truyền giáo, xây dựng nên các cộng đoàn
Ki-tô hữu sống động. Các nhà chú giải Kinh Thánh nhận xét: Thánh nhân
nổi bật về mọi mặt. Ngài vừa là nhà thần bí, vừa là người hoạt động, vừa
là nhà thần học lại vừa là nhà truyền giáo, vừa là nhà sáng lập vừa là
nha tổ chức, vừa là người khai hoang, vừa là người vun trồng, vừa là Giáo Lý Viên vừa là người Linh Hướng, có tài tranh luận cũng như hùng biện. Ngài quả là thiên tài đã được Đức Ki-tô chinh phục.
Như
vậy, chúng ta thấy, Thánh Phê-rô và Thánh Phao-lô đã trở thành những
con người lãnh đạo và xây dựng Giáo Hội. Các ngài đã làm được những điều
mà khi còn ở trần gian chính Chúa Giê-su cũng không làm được. Để cho
công bằng chúng ta còn phải kể vào công trạng của hai Thánh cả những giá
trị Giáo Hội đã và đang đóng góp nhân loại trong suốt từ 2000 năm nay.
Nhiều lắm.
3.
Tại sao các ngài lại có thể làm được những điều kỳ diệu như thế ? Tất
nhiên là nhờ ơn Chúa rồi. Muôn sự là nhờ Chúa cả. Tuy nhiên, chúng ta
thấy rằng nếu không có sự ứng đáp của các ông thì cũng chả có gì thành
sự. Sở dĩ hai đấng Phê-rô và Phao-lô đã làm được những điều kỳ diệu như
thế là vì các ngài có một niềm tin và một tình yêu, vì các ngài tin Chúa
và yêu Chúa.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay ( Mt 16, 13 – 19 ), chúng ta thấy Thánh Phê-rô mau
mắn tuyên xưng Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô là con Đức Chúa Trời hằng
sống. Chúng ta cũng đã từng nghe Thánh nhân nói rất chân thành lúc khác
rằng: Bỏ thầy chúng con biết theo ai, vì thầy mới có những lời ban Sự
Sống. Phần chúng con chúng con tin và nhân biết rằng thầy là Đấng Ki-tô
Con Thiên Chúa hằng sống. Cuối Tin Mừng theo Thánh Gio-an, ba lần Thánh
nhân đã nói với Chúa rằng: Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết con
yêu mến thầy. Sách Tông Đồ Công Vụ Cho thấy Thánh nhân yêu Chúa đến quên
mình. Yêu Chúa đến nỗi khôâng còn sợ chết chóc tù đầy đau khổ đói khát
nữa. Yêu cho đến nỗi bằng lòng chịu chết vì danh Chúa Ki-tô và là cái
chết thập giá như Chúa Giê-su nhưng hơn Chúa là chết ở thành Rô-ma nơi
đất khách quê người.
Ông
Phao-lô cũng tin yêu Chúa thế thôi. Thánh nhân chia sẻ: Tôi đã tin nên
tôi mới nói. Ông tin quyền năng phi thường của Chúa luôn ở với ông ngay
trong những thử thách gian nan. Ông nói: Chúng tôi bị dồn ép tư bề nhưng
không bị đè bẹp. Hoang mang nhưng khong tuyệt vọng, bị ngược đãi nhưng
không bị bỏ rơi, bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt. Ông chia sẻ rằng
ông trở nên điên dại vì Đức Ki-tô. Vì tình yêu của Chúa Ki-tô thúc bách
ông. Vì yêu Chúa nên ông không quản nhọc nhằn, hiểm nguy, đau khổ, thiếu
thốn, miễn sao hoàn thành được nhiệm vụ.
Ông
nói: Tôi tin chắc rằng: cho dầu sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma
vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, trời cao hay vực thẳm, không gì
có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức
Ki-tô ( Rm 8, 35 – 38 ). Cũng như Phê-rô, cuối cùng ông sẵn sàng chết vì
tình yêu Chúa Ki-tô vào niềm tin vào sự sống lại của Chúa Ki-tô.
Chúng
ta thấy niềm tin và tình yêu đã cho Thánh Phê-rô và Thánh Phao-lô sức
mạnh đổi đời toàn diện. Nhờ tình yêu và niềm tin của các ông đối với
Chúa mà các ông đã vượt qua được những yếu đuối và tội lỗi của mình để
sống hạnh phúc và loan báo Tin Mừng. Các ông đã khám phá được mầu nhiệm:
Chính khi tôi yếu là lúc tôi mạnh. Mạnh bởi biết gắn kết với Chúa nhờ
niềm tin và tình yêu.
Đức
Hồng Y Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Thuận từng nói: Thánh nhân nào cũng có
một quá khứ. Tội nhân nào cũng có một tương lai. Như hai vị Thánh cả,
chúng ta có những yếu đuối, giới hạn và tội lỗi của chúng ta, chúng ta
gặp những khó khăn trong đời, nhưng chúng ta không tuyệt vọng về mình và
về người và về hoàn cảnh.
Chiêm
ngưỡng cuộc đời của hai Thánh Phê-rô và Phao-lô chúng ta thấy thêm tin
tưởng và hy vọng về tương lai tốt đẹp Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta
tin rằng không có gì có thể ngăn cản Thiên Chúa thực hiện những điều kỳ
diệu nơi chúng ta, nếu chúng ta có một tình yêu và một niềm tin trong
Chúa. Niềm tin và tình yêu sẽ giúp chúng ta biến đổi cuộc đời. Một niềm
tin và một tình yêu sẽ giúp chúng ta sẽ vượt qua những yếu đuối và tội
lỗi của mình và tích cực góp phần xây dựng Giáo Hội.
Lạy
Chúa xin cho chúng con biết luôn tín thác vào Chúa và luôn yêu Chúa hết
lòng như hai Thánh Tông Đồ mà chúng con mừng lễ hôm nay. Amen